2007/Mar/05

มุมมองจากดวงจันทร์

นักร้องสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเสียงดี แค่ร้องพอใช้กับหน้าตาดีก็ดังแล้ว แต่ก่อนพอมีใครพูดประโยคนี้ผมจะมีท่าทีเห็นด้วยเพราะตอนนั้นเกลียดนักร้องที่สาว ๆ กรี๊ดกัน ไม่รู้จะชอบอะไรนักหนา ผมมักจะตอบไปว่ากูก็ว่างั้นแหละ เสียงก็ไม่ดีขายหน้าตามากกว่า หรือไม่ก็ แม่งเสียงก็ไม่ดี กูว่ามันจ้างเป็นนักร้องแหงเลย แต่พอมาระยะหลัง ๆ ผมจะไม่แสดงอาการตอบรับหรือปฏิเสธกับประโยคนี้เพราะว่า นักร้องที่เราชื่นชอบอยู่ดี ๆ ก็มีคนมาพูดแบบนี้ก็ไม่รู้จะตอบไงดี ถ้าเห็นด้วยเหมือนแต่ก่อนมันก็เข้าตัวเองอีก

แต่ก่อนเพลงที่ได้รับความนิยมนักร้องจะต้องเสียงดี เสียงสุดยอดถึงขั้นไม่มีใครร้องตามได้ หรือจะดูความอัจฉริยะในการเล่นเปียโนไปด้วยร้องเพลงไปด้วย หรือดูที่ฝีมือการเล่นกีตาร์ระดับโลก แต่เดี๋ยวนี้มุมมองการฟังเพลงเปลี่ยนไป คือ ไพเราะพอฟังได้ โดนใจ ตามกระแส ตรงกับชีวิตตัวเอง(บางเพลงไม่ค่อยตรงแต่ก็พยายามยัดเยียดให้ตรงเพื่อความไพเราะในการฟังเพลง) ซึ่งการฟังเพลงของคนในยุคนี้ดูจะขัดแย้งกับคนในยุคก่อน ถึงกับมีคนบอกว่านักร้องสมัยนี้เสียงยังกะเป็ดแต่ก็ยังมีคนฟัง

ผมว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีใครผิดใครถูกหรอก เป็นเรื่องชอบไม่ชอบมากกว่า ถ้าชอบแบบนี้ก็ฟังแบบนี้ไม่ได้ไปทำความเดือดร้อนให้ใครหนิ(ยกเว้นเปิดเสียงดัง ๆ อันนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน) แต่ผมกลับมองว่ามันเป็นเรื่องมุมมองของคนและเวลาที่เปลี่ยนไป บางทีเรื่องธรรมดาของวันโน้นกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์วันนี้ และเรื่องธรรมดาของวันนี้อาจเป็นเรื่องเหลือเชื่อของวันโน้น

ผมขอยกตัวอย่างที่สนับสนุนประโยคที่ว่า บางทีเรื่องธรรมดาของวันโน้นกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์วันนี้ และเรื่องธรรมดาของวันนี้อาจเป็นเรื่องเหลือเชื่อของวันโน้น ในเรื่องของการฟังเพลงก่อนก็แล้วกัน ถ้าถามคนยุคนี้ว่ารู้จักโปรเกรสซิฟ ร็อคมั้ย รู้จักPink Floyd มั้ย รู้จักวงDream theatreมั้ย รู้จักวงAerosmithมั้ย รู้จักThe Beatlesมั้ย รู้จักBee Geesมั้ย ผมว่ามีน้อยคนที่จะตอบว่ารู้จัก แต่ถ้าเปลี่ยนคำถามใหม่ว่า รู้จักบริทนีย์ สเปียร์มั้ย รู้จักเจโลมั้ย ผมว่าถึงคนไม่ค่อยชอบฟังเพลงพวกนี้ก็ยังจะพอรู้จักอยู่บ้าง อันนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนเกี่ยวกับมุมมองที่เปลี่ยนไปพร้อม ๆ กับเวลา บางทีอีก10 20ปีข้างหน้าถ้าถามลูก ๆหลาน ๆ เราว่ารู้จักเจโลมั้ย คำตอบที่ได้อาจเป็นคำตอบเดียวที่เคยถามเราว่ารู้จักโปรเกรสซิฟ ร็อคมั้ย

ประโยคนี้ผมว่าใช้ได้กับมุมมองของความรักได้ด้วยนะ ถ้าใครเคยดูหนังเรื่องก็เคยสัญญา(ผมดูหนังเรื่องนี้เพราะชอบเพลงประกอบภาพยนตร์คู่กันของScrubb) ในหนังจะมีชาติหนึ่งที่พระเอกเกิดเป็นคนอาภัพรัก หาแฟนไม่ได้ ก็เลยไปทำพิธีหาคู่ ปรากฎว่าเนื้อคู่พระเอกในชาตินั้นเป็นหมา พระเอกเลยอธิษฐานให้ชาติต่อไปให้ตัวเองกับเนื้อคู่เกิดเป็นคนและสมหวังในความรัก ปรากฎว่าชาติต่อมาพระเอกกับเนื้อคู่เกิดเป็นคนและสมหวังในความรัก แต่กลับถูกมองว่าผิดปกติเพราะว่า สมัยนั้นการที่คนรักกับคนเป็นเรื่องวิปริตผิดเพศ คนสมัยนั้นจะต้องมีความรักกับสัตว์ถึงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งก็เป็นตอนจบแบบหักมุมของหนังเรื่องนี้ ถึงแม้จะเป็นเรื่องแต่งมีโอกาส0.000000001ที่จะเกิดขึ้นได้แต่ผมว่าคนเขียนบทเค้าต้องการสะท้อนคำพูดที่ว่า บางทีเรื่องธรรมดาของวันโน้นกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์วันนี้ และเรื่องธรรมดาของวันนี้อาจเป็นเรื่องเหลือเชื่อของวันโน้น ผมว่าค่อนข้างตรงเลยทีเดียว แต่ผมว่าคนเขียนเขาไม่ได้ต้องการความสนุกอย่างเดียวแต่เขาต้องการสื่อมุมมองความรักในยุคนี้ที่เปลี่ยนไป อย่างเช่น เรื่องเกี่ยวกับการรักในเพศเดียวกันไม่ว่าจะเป็นชายรักกับชาย หญิงรักกับหญิง ซึ่งแต่ก่อนเรื่องแบบนี้ในสังคมเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรม อัปปรีย์ ผิดธรรมชาติ เป็นเรื่องน่ารังเกียจ ยิ่งในบางยุคถึงกับมีบทลงโทษที่รุนแรงกับพวกที่วิปริตผิดเพศ แต่เดี๋ยวนี้สังคมก็ยอมรับเรื่องนี้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ตัวอย่างของคนดัง ๆ ที่เป็นแบบนี้แต่สังคมก็ยอมรับได้อย่างเช่น ดาเรน เฮย์สอดีตนักร้องวงSavage Gardenที่ยอมรับว่าเป็นเกย์และอยู่กินกันเปิดเผย หรือจะเป็นเอมิลีน โมเรสโมนักเทนนิสชาวฝรั่งเศสที่ยอมรับว่าตัวเองเป็นดี้

อีกตัวอย่างนึงผมของยกบทกวีของสุนทรภู่เรื่องพระอภัยมณี ในเรื่องพระอภัยมณีเป็นลูกกษัตริย์ ต่อไปภายภาคหน้าก็จะปกครองบ้านเมืองต่อจากพระบิดา ในมุมมองของคนยุคนั้น(รัชกาลที่2มั้ง)จะมองว่าถ้าเป็นลูกพระเจ้าแผ่นดินก็ควรร่ำเรียนวิชาการสู้รบ การทำสงคราม ตำราพิชัยสงครามหรืออะไรพวกนี้ แต่พระอภัยมณีกลับเลือกไปเรียนเป่าปี่ซึ่งคนในสมัยนั้นมองว่าเป็นอาชีพเต้นกินรำกิน ไม่มีเกียรติ ไม่มีศักดิ์ศรีหาความเจริญไม่ได้ แต่ถ้ามาดูในยุคนี้สิอาชีพเกี่ยวกับการแสดง ร้องเพลงซึ่งสมัยก่อนถูกหาว่าเป็นพวกเต้นกินรำกิน พอมาสมัยนี้กลับเป็นอาชีพ ๆ นึงที่คนใฝ่ฝันที่จะเป็น ผู้คนพากันนิยมชมชอบ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีซึ่งผิดกับสมัยก่อน ผมว่าสุนทรภู่เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลทีเดียวที่มองไปไกลว่าอาชีพนี้จะได้รับความนิยมในยุคนี้บางทีท่านอาจจะทำนายอนาคตไว้ในบทกวีของท่านก็ได้ ดังนั้นไอ้พวกดาวินช่งดาวินชี่โค้ดหรือนอสตราดามุสไม่ต้องไปถ่งไปถอดรหัสมันแล้ว มาถอดสุนทรภู่โค้ดกันดีกว่าบางทีเราอาจจะเจอคำทำนายเด็ด ๆ เจ๋ง ๆ ก็ได้(5555)

ผมว่าประโยคที่ว่านี้ใช้กับเรื่องเชียร์ฟุตบอลได้เหมือนกันนะครับ มีวันนึงผมเล่นเกมออนไลน์แล้วเจอหมออายุประมาร40ขึ้นไป เขาบอกว่าในยุค70-80เพื่อน ๆ คุณหมอและคุณหมอเชียร์ลิเวอร์พูลกันไม่มีใครเชียร์แมนฯยูฯเลย ทำให้ผมพอสรุปได้ว่าในยุคนั้น(70-80)ลิเวอร์พูลเป็นทีมยอดนิยม อาจจะเนื่องจากการเป็นแชมป์รายการต่าง ๆ ในสมัยนั้น ความไร้เทียมทานที่ไม่มีใครสู้ได้ เมื่อดูแมนฯยูฯในยุคนั้นแล้วไม่มีศักดิ์ศรีอะไรเลยนอกจากแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ 1968ศักดิ์ศรียังเทียบไม่ได้แม้แต่น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ที่ได้แชมป์ยูโรเปี้ยน 2สมัยติดกัน แมนฯยูฯในยุคนั้นเป็นแค่ทีมดาด ๆ ทีมนึงในดิวิชั่น 1เดิม แต่อีกไม่กี่ปีต่อมาแมนฯยูฯประสบความสำเร็จมากกว่าลิเวอร์พูล มีคนตามเชียร์มากกว่า(อันนี้ผมประเมินเองแต่ไม่มีbiasนะครับขอบอก) ในยุค70-80คงไม่มีใครคิดว่าแมนฯยูฯจะได้รับความนิยมในยุคนี้ ไม่แน่เหมือนกันนะครับอีก10 20ปีข้างหน้าทีมอย่างเอฟเวอร์ตันอาจได้รับความนิยมมากกว่าแมนฯยูฯหรือลิเวอร์พูลก็ได้ เราอาจจะเห็นคนนั่งรอดูถ่ายทอดสดเอฟเวอร์ตันแข่ง ส่วนคู่แมนฯยูฯกับลิเวอร์พูลอาจจะมีแค่คนกลุ่มเล็ก ๆ ตามเชียร์มีถ่ายทอดสดมาเมืองไทยบ้างในบางสัปดาห์

ที่รู้สึกจะผ่านมาไม่นานมั้งในเรื่องเพจเจอร์ ยุคนึงสมัยนึงคนที่ใช้เพจเจอร์หรือวิทยุติดตามตัวเนี่ยจะเป็นคนที่ทันยุคทันสมัย คนให้การยอมรับกัน ยิ่งผู้ชายในยุคนั้นสมัยนั้นห้อยเพจเจอร์ไว้แถว ๆ หัวเข็มขัดยิ่งเท่ห์ระเบิดเลย แต่พอมายุคนี้ถ้าใครริอาจใช้เพจเจอร์สิเชยระเบิดเลย เป็นที่ขบขันของคนรอบข้างและมองคนที่ใช้ด้วยสายตาแปลก ๆ บางทีในอนาคตข้างหน้าถ้ามีใครเอาโทรศัพท์มือถือคุยแนบที่หูอาจเป็นเรื่องขบขันเหมือนๆกับมีคนใช้เพจเจอร์ในตอนนี้ก็ได้ใครจะไปรู้

Second Best

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
Captcha: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
สวัสดีค่ะ
เลือกมาเยือนและอ่านเอนทรี่นี้
เขียนได้ดีทีเดียวค่ะ (สำหรับเรื่องบอลขอเคาะข้ามไป - เพราะไม่สันทัด)
ค่อนข้างเห็นพ้องด้วยกับแนวคิดในเอนทรี่นี้ค่ะ
ทำให้นึกถึงแนวคิดที่ว่า
ไม่มีอะไรจริง หรือ ไม่จริงโดยตัวเอง
ความจริงที่เรารู้ นั้นอิงอาศัยกัน
สิ่งื้เชื่อมาจนถึงทุกวันนี้ เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า
จะไม่ผิดในอนาคต
big smile
#1  by   At 2008-01-17 10:37, 
ตอบ incloser
ดีใจจังคับที่มีคนอุตส่าห์มาอ่านมุมมองจากดวงจันทร์ ผมว่าเป็นบทความชิ้นนึงของผมที่คิดว่าเขียนดีที่สุดเท่าที่เขียนมา อยากให้คนอื่นมารับรู้ความคิดเห็นของผมบ้าง แต่ไม่มีคนมาอ่านเลย น่าเสียดาย ๆ คับ แสดงว่าคุณincloserเข้ามาอ่านเพื่อเอาสาระจริง ๆ คือผมก็สลับ ๆ กันคับระหว่างฟุตบอลกับเรื่องอื่น ๆ เพราะผมสนใจเกือบทุกเรื่อง พอมีความรู้เรื่องนั้นบ้างก้เอามาลงคับ
ส่วนเรื่องฟุตบอลไม่ว่ากันคับ ถ้าไม่ค่อยสันทันแล้วคอมเมนต์มันคงดูตลกดี อย่างบล็อกเพื่อนผมคนนึงเขาวิจารณ์พวกหนังอินดี้ ผมก็ว่าเขาวิจารณ์ดีแต่ไม่กล้าคอมเมนตืเหมือนกันเพราะเมนต์ไปคนที่รู้มากกว่าเราจะรู้ว่าเราไม่รู้จริง
ส่วนในบทความผมผมคิดว่ามันอยู่ในความคิดของทุกคนอยู่แล้วคับ เพียงแต่เราคิดเป็นคำหรือเอ่ยขึ้นมาไม่ได้ ผมเพียงแค่นำสิ่งที่ทุกคนคิดแต่เขียนไม่ได้มาลงก็เท่านั้นเองคับ
#2  by  Frankie8 At 2008-01-23 20:44, 
ความคิดคุณกล้าดี..ไม่มีใครถูกผิดในการเเสดงความคิดนะ..อยู่ที่ใครคิดตรงกับเรามากกว่า การเปลี่ยนเเปลงเป็นธรรมชาติค่ะ ไม่ยึดติดก็ไม่เดือดร้อน
#3  by  faith At 2008-02-13 13:44, 
ตอบ faith
ใช่คับความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งนิรันดร์คับ เพียงแต่เราจะรับหรือปรับตัวกับมันได้มั้ย ถ้ากะทันหันเร่งด่วนอันนี้ก็ไม่รู้ว่าเราจะรับกันได้มั้ย
#4  by  Frankie8 At 2008-02-15 18:31, 
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! ^^
#5  by  นุ้ง~*ษา*~ At 2008-04-05 23:08, 
ตอบ มิ้นส์
ขอบคุนนะคับที่ให้5ดาว น่าจะมีเขียนคอมเมนต์บ้างนะคับจะได้รู้ว่าคิดไงกับบทความนี้open-mounthed smile
#6  by  Frankie8 At 2008-04-06 11:57, 
ศิลปะ จะงามหรือไม่ อยู่ที่ผู้มอง..
big smile

ถ้าเพียงแต่ว่าคนเราใจกว้างพอที่จะรับในตัวตนคนอื่นได้ และไม่ได้รังเกียจใดในสิ่งที่คนอื่นเป็นแต่ตัวเองไม่เป็น
โลกก็คงจะน่าอยู่กว่านี่มาก..
#7  by  Beautiful Lie At 2008-08-13 21:04, 
ตอบ Beautiful Lie
ใช่คับเราควรใจกว้าง เปิดใจรับ ไม่ปิดตัวเอง ไม่งั้นเราอาจจะพลาดสิ่งดีๆได้
#8  by  Frankie8 At 2008-12-13 15:31, 
แวะมาอ่านค่ะ

มัทกำลังอ่านพระอภัยอยู่พอดี เหลืออีกครึ่งเล่มก็จะจบแล้ว เจอคำทำนายเพียบเลยค่ะ confused smile
ไว้ว่างๆจะถอดสุนทรภู่โค้ดบ้าง อิอิ

ส่วนเรื่องบอล..มัทเป็นแฟนหงส์ค่ะ หุหุ

โดยสรุปคือควรจะเปิดใจให้กว้างเพื่อเตรียมใจรับกับเรื่องในอนาคต..ใช่ไหมคะ
#9  by  มัทนา อธิวาสนะ At 2009-04-21 12:55, 
เป็นธรรมดาโลกที่จะเปลี่ยนแปลงไป

ในเมื่อรู้ตรรกะของมันก็น่าจะปล่อยวาง
ทั้งที่เป็นเรื่องของเหตุและผลที่เข้าใจได้ไม่ยาก
ว่าคนที่ยึดติดก็มีแต่ทุกข์ไปเท่านั้น
แต่น่าเสียดายที่คนแบบนี้มันก็มีอยู่มากมาย
เสียใจที่อะไรๆมันเปลี่ยนไปตามเวลา
ไม่พอใจที่คนอื่นคิดต่างไปจากเรา

ดีใจที่คุณเปนอีกคนที่เข้าใจมันbig smile
#10  by  kanikama At 2009-05-06 05:54, 
ตอบ มัทนา
ถูกเผงเลยคับ หลายสิ่งมันเปลี่ยนแปลงเร็วมากจนเรารับไม่ทัน
ตอบ kanikaman
งืม อ่านทีแรกนึกว่าจะตำหนิ ปิดท้ายด้วยการชมซะงั้น ขอบคุณคับ
#11  by  Frankie8 At 2009-05-07 23:04, 
โอ๊ะ คลิกมาจากลิ้ง... ปี 2007!!! แม่จ๊าววววววว เราพึ่งรู้จักเอ็กซ์ทีน เดือนกุมภานี่เอง โห๊วววว


แต่อ่านแล้วขอคอมเม้นซะหน่อย เอาแค่เรื่องนักร้องอย่างเดียวนะ เรื่องอื่นหนูไม่รู้ (ว่าแต่ ตอนนี้ จขบ. จะยังคิดเหมือนในเอ็นทรี่รึเปล่า?)

ตามความเข้าใจของเราอ่ะนะ นักร้อง (อาชีพด้านบันเทิง) ที่เราเรียกๆ กันนี่มันแบ่งออกเป็นสองอย่าง
ถ้า นักร้อง ก็เป็น singer / entertainer ... เราว่าในตอนนี้ คุณคงคิดแบบเดียวกะที่เราว่าแล้วหล่ะมั๊ง
#12  by  Present At 2009-08-16 10:51, 
ตอบ Present
ก็น่าจะใช่นะคับแต่ไม่ว่าประเภทไหนถ้าไม่ตามตลาด กับเงินก็ดับอยู่ดีคับ
#13  by  Frankie8 At 2009-08-16 20:58, 
ตลาดกับเงิน ... คุณแฟรงพูดถูกที่สุด

ไว้เจอกันในเอ็มเน้อ
#14  by  Present At 2009-08-16 21:56, 
น่าคิดๆ คิดได้มากมายขนาดนี้ นับถือๆ
#15  by  Foxy old rabbit At 2009-08-28 14:45, 
ตอบ Foxy
ไม่ได้มีอะไรใหม่เรยคับ เพียงแต่ทุกคนคิดกันแบบนี้อยู่แล้ว ผมเพียงรวบรวมมาเป็นหัวข้อน่ะคับ คล้ายๆกับว่าเรารู้กันอยู่แล้ว เพียงแต่ผมคิดมาเป็นคำพูดน่ะคับ
#16  by  Frankie8 At 2009-08-28 16:15, 
สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

เปิดมาเจอหัวเรื่องนี้
เลยรู้ว่ามุมมองจากดวงจันทร์นั้นเป็นยังไง
อ่านแล้ว...คิดว่ามุมมองจากดวงจัทร์นั้นกว้างไกลมากทีเดียว
สามารถจุดประกายความคิด
และฝึกให้คิดนอกกรอบได้ดีมากเลย
ยกตัวอย่างมาให้น่าคิด น่าสนใจมากค่ะ
อ่านแล้วได้หยุดคิด
ขอบคุณที่เขียนเรื่องราวดีๆ มาให้อ่านนะคะ

ขอบคุณมากๆ ที่แวะไปเยี่ยมที่บล็อกค่ะ
big smile
#17  by  หนอนไหม At 2009-10-06 22:34, 
ตอบ หนอนไหม
มุมมองจากดวงจันทร์ในความหมายของผมหมายความว่า เรามองโลกนี้จากดวงจันทร์น่ะคับ จะเห็นอะไรกว้างขึ้นคับ ซึ่งก็ตรงกับบทความนี้คือ เป็นเรื่องที่มีอยู่แล้ว ที่คนคิดกันอยู่แล้วเพียงแต่คิดเป็นคำพูด เป็นประโยคไม่ได้เท่านั้นเอง ผมก็เลยชีให้ดูเท่านั้น โดยให้คนอ่านไปยืนบนดวงจันทร์ด้วยกัน 5555
#18  by  Frankie8 At 2009-10-07 20:40, 

<< Home